บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันตังพิทยากร อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2จำนวน 14 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน (E1/E2) และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1/E2) ตามเกณฑ์ เท่ากับ83.06/86.10ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย ( )รวมเท่ากับ 4.49และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เท่ากับ0.40 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการพัฒนาทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนกันตังพิทยากร อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ฉบับนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เนื่องจากผู้ศึกษาได้รับคำแนะนำและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้เกี่ยวข้องหลายท่านผู้รายงานจึงขอกราบขอบพระคุณไว้เป็นอย่างสูง ณ โอกาสนี้ด้วย
ขอขอบคุณ
ขอขอบคุณนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนกันตังพิทยากร อำเภอกันตัง จังหวัดตรังซึ่งเป็นกลุ่มประชากรในการทดลองเครื่องมือในการศึกษา
ขอขอบคุณผู้มีรายนามปรากฏท้ายบรรณานุกรมทุก ๆ ท่าน ตลอดจนถึงท่านที่มิได้กล่าวถึง แต่ผู้รายงานได้ใช้ตำราประกอบการอ่านในการทำรายงานครั้งนี้
คุณค่าประโยชน์อันพึงมีจากรายงานการพัฒนาทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวกับการผลิต วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ฉบับนี้ ผู้รายงานขอมอบให้เป็นกตัญญูตาแก่บิดา มารดา ครูอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกท่าน
มนัส สาแหล้