บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านโจรก ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
ผู้วิจัย นายวิทยา ใจหาญ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโจรก อำเภอกาบเชิง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช จำนวน 14 แผน ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .20-.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ .20-1.00 และ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านโจรกที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.35/80.97
2. ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 32.39 คิดเป็นร้อยละ 80.97 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 20.83 คิดเป็นร้อยละ 52.08 มีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ยเท่ากับ 11.56 คิดเป็นร้อยละ 28.89
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การดำรงพันธุ์พืช อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56