ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวหทัยวรรณ พรมโคตร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนา (1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง
การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังทอง อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบแบบที (t test แบบ Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33/86.67
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียน
มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7935
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 79.35
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่าน
และเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86