บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับความต้องการความจำเป็นความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณวัสดุอุปกรณ์ การบริหารจัดการ และผู้สนับสนุนโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงานการติดตามประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา 4) ประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับ พฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 40 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่แบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 พบว่า จำนวนร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 92 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เป็นครูผู้สอน จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 6.52 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 43.48 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 39 คน คิดเป็นร้อยละ 42.39 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 7.61
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาพแวดล้อมโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ จำนวน 13 คน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.79, S.D. = 0.50) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.64)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐโดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ จำนวน 13 คน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.61, S.D. = 0.66) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.71)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODELปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 52 คน พบว่า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.72, S.D. = 0.59) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.61)
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ โดยใช้ TUNGHIT MODEL ปีการศึกษา 2560 พบว่า 1) เกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.49, S.D.= 0.67) ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.38, "X" ̅ = 0.73) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41,S.D. = 0.70) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.71) 2) เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐ ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.32, S.D.= 0.75) ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.17, S.D. = 0.79) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = 0.78) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D. = 0.76)
6. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านทุ่งอิฐโดยใช้ TUNGHITMODEL ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับความพึงพอใจตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 92 คน พบว่าเกี่ยวกับความพึงพอใจตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก( = 4.29, S.D. = 0.74) ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = 0.75) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.= 0.70) คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D.=0.73)