ชื่อเรื่อง รายงานผลการทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายสมศักดิ์ หารวันนา
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การรายงานผลการทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลน้ำหนาว ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลน้ำหนาว ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและ การเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลน้ำหนาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ตัวแปรต้น ได้แก่ การเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตัวแปรตามได้แก่ ประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ และระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้เวลาในการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาที่ใช้ดำเนินการ จำนวน 20 ชั่วโมง
ผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในขั้นใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2560 พบว่า ได้ค่าประสิทธิภาพ 88.73 / 85.33
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.65, S.D. = 0.08)