ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางขวัญดาว วาฤทธิ์ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว
อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 39 คน โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนรายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 17 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ t- test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.66/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ ก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 15.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.63 และหลังเรียนได้ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 34.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.14 มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
ร้อยละ 39.62 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ร้อยละ 85.96 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า ร้อยละ 46.34
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21103 สังคมศึกษา 2 ชุด ภูมิศาสตร์ประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก