ผู้วิจัย นางสาวกนกวรรณ พิมพ์วัน
หน่วยงาน โรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนแบบเรียนร่วมกัน (LT) เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนา แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวนนักเรียน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.24/84.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6250 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ที่สร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ
โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ฉันพอใจที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในกลุ่ม นักเรียนสามารถนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยมไปใช้ได้ และนักเรียนชอบเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ตามลำดับ
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีการเรียนรู้อย่างอิสระและสร้างสรรค์ มีการพัฒนาในการเรียนรู้ ที่ดีประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ และเกิดความสามัคคีในหมู่คณะมากขึ้น ครูผู้สอนสามารถนำ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนรู้