งานจัย : ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางจันทนา แก้วเปี้ย
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเหล่า
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยศึกษาผลการใช้ ดังนี้ 2.1) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2.2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหล่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การศึกษาครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
ชั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบความเหมาะสมด้านองค์ประกอบของแบบฝึกทักษะ และคู่มือการใช้ในด้านต่างๆ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และคู่มือการใช้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาประสิทธิภาพโดยสูตร E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และคู่มือการใช้ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และคู่มือการใช้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบที (t-test Dependent)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความสามารถในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเกตความสามารถในการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยเท่ากับ 83.89/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้การดำเนินการของเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก