บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัด
การเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความยากง่ายระหว่าง 0.32 – 0.86 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.28 – 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ค่าดัชนี
ความสอดคล้อง เท่ากับ 0.8 – 1.0 ความเชื่อมั่นค่าเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ใน
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.44/80.22
ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้(5E) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้
สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสืบเสาะ
หาความรู้(5E) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยผู้เรียนมีความ
พึงพอใจต่อเวลาที่ใช้ในการเรียนเหมาะสมสูงที่สุด รองลงมาคือ ชุดกิจกรรมมีความยากง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน ภาษาที่ใช้มีความชัดเจนเข้าใจง่าย ชุดกิจกรรมทำให้ผู้เรียนสนใจการเรียนมาก รวมถึง
ชุดกิจกรรมมีความหลากหลาย คำชี้แจงมีความชัดเจนเข้าใจง่าย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้(5E) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประโยชน์ต่อการเรียน ตามลำดับ