ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/1 โรงเรียนสำนักสงฆ์ศรีวิชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ผู้ศึกษา นางกนกวรรณ พันณชิต
สถานศึกษา โรงเรียนสำนักสงฆ์ศรีวิชัย อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 31 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องวัสดุรอบตัวเรา จำนวน 20 แผนใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรม จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา ใช้ทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t –test ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ผลการศึกษาพบว่า 1). ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 81.75/82.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2).ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องวัสดุรอบตัวเรา สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องวัสดุรอบตัวเรา 3). นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 มีความพึงพอใจในการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85 ,S.D = 0.06)