ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางขวัญฤทัย อร่ามศรี ครูโรงเรียนวังตะเคียนวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวังตะเคียนวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ภาคเรียนที่ 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะจำนวน 8 เล่ม พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 0.87 ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบอยู่ระหว่าง 0.33 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96 / 82.75 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7125 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.25
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้ไวยากรณ์เบื้องต้น รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด