ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้วิจัย นางขวัญฤดี บุญศรี
โรงเรียน ประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การผู้วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการผู้วิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน ประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้วิจัยดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด ชุดละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจหลังการเรียน
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.96 / 77.18 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01