ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทย ท21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางจันทร์พร ทังเฮียง
ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร)
ปีการศึกษา 2560
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ การอ่านเชิงวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย ท21101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่าน เชิงวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชา ภาษาไทย ท21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/83.01
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.62)