ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun
ผู้ศึกษา นางสาวยินดี พานทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun ให้มีค่าตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอ
บ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลาที่ใช้ 18 ชั่วโมง รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun ชนิดมาตราส่วนแบบ 5 ระดับ ของ ลิเคอร์ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ที่ทำการพัฒนาขึ้น ปรากฏว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการกิจกรรมระหว่างเรียน และทดสอบย่อยหลังเรียน (E1) มีค่าเท่ากับ 85.93 และประสิทธิภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) มีค่าเท่ากับ 84.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา
(อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun มีค่าเท่ากับ 0.7315 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีความรู้ ด้านการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 73.15
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101)
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
วัดธรรมจริยาภิรมย์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชา (อ22101) ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Grammar for Fun โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ 15 มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก ฉันนำความรู้ที่ได้จากแบบฝึกทักษะไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 4.97) ส่วนข้อที่ 13 มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมและบทบาทเท่าเทียมกันในการเรียน ( = 4.83)