|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม
การทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนูรีฮา แมยู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจากการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย และหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 51 คน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 26 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนผดุงมาตร อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน และแบบประเมินพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ
ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.51/84.51 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6612 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.12
|
โพสต์โดย kratai : [29 มิ.ย. 2561 เวลา 08:02 น.] อ่าน [4911] ไอพี : 113.53.22.199
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,463 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 31,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,125 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|