บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11
ผู้วิจัย นายอังคาร์ เทพรัตนนันท์
สถานศึกษา โรงเรียนสวนศรีวิทยา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 โดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 (3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา ทางวิทยาศาสตร์ก่อน-หลังเรียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1
กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 38 คน ใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียน สวนศรีวิทยา จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 (3) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 และ (5) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม(E1/E2) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 มีประสิทธิภาพ 78.01/77.03 (2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) ผู้เรียนดังกล่าวมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (4) ผู้เรียนดังกล่าวมีความพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้อภิปัญญาในการแก้ปัญหาวิชาเคมี เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ อภิปัญญาในการแก้ปัญหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรม