ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้พัฒนา นางสาวจุติมา พลายม่วง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบ่อดาน อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านบ่อดาน อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 26 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มี ต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 3 ระดับ จำนวน 5 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านบ่อดาน จำนวน 14 คน พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 89.82/94.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อดาน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านบ่อดาน มีความคิดเห็นต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า โดยเฉลี่ยในภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 2.46 , ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นว่า การเรียนด้วยชุดกิจกรรมนี้ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักนำเศษวัสดุมาใช้ประโยชน์มากขึ้น เป็นลำดับแรก (ค่าเฉลี่ย = 2.57 , ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.65) รองลงมา คือ นักเรียนชอบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (ค่าเฉลี่ย = 2.50 , ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.76) และชุดกิจกรรมนี้ช่วยให้นักเรียน มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น (ค่าเฉลี่ย = 2.43 , ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.65) ตามลำดับ