ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนครไตรตรึงษ์
ผู้ศึกษา บรรจง เพ่งพิศ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และ หลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 7 เล่ม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน นครไตรตรึงษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 139 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ประกอบด้วยเพศชาย 23 คนและเพศหญิง 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.97/85.95 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.ผลการหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 30.57
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดเรียนรู้พัฒนาการของวัยรุ่น ในระดับมากที่สุด