เรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การผูกเงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางปวีณา ปาระมี
ปีการศึกษา : 2560
----------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ลูกเสือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดู่(สหราษฎร์พัฒนาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อนเชือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.76/87.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อนเชือก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.6818 หรือร้อยละ 68.18
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .5
4. ลูกเสือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การผูกเงื่อนเชือก อยู่ในระดับพอใจมาก