บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปในฉบับนี้ เป็นผลจากการนำนวัตกรรมที่เป็นบทเรียนสำเร็จรูป
ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น มาพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 เล่ม เมื่อได้นำไปดำเนินการพัฒนาอย่างเป็นระบบ มีการปรับปรุงแก้ไข และพัฒนากระบวนการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดสัมฤทธิผลเป็นที่พอใจกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสำเร็จสำเร็จรูป เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชา ส23103 สังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 35 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาในการศึกษาคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เฉลี่ย 4.58 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน มีค่า IOC เท่ากับ 1.00 ทุกแผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.85 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.31 ถึง 0.76 และหาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ส23103 สังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 84.60/83.21
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ส23103 สังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6508 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
มีความก้าวหน้าจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.08
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ส23103 สังคมศึกษา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป วิชา ส23103 สังคมศึกษา
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
ในบทเรียน อยากรู้อยากเรียนและรับความรู้อย่างมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน จึงควรสนับสนุนส่งเสริม
ให้ครูนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ต่อไป