บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้ศึกษา นางปฏิมากร ยอแซ
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
สังกัด โรงเรียนไตรคามสามัคคี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๒
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ ๒
ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๐ คน โรงเรียนไตรคามสามัคคี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๒ ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้ทำการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจำนวน ๔ ชนิด ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๘ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง รวมเวลา ๑๘ ชั่วโมง (๒) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๘ เล่ม (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๓๐ ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก (๔) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด จำนวน ๑๕ ข้อทดลองใช้เครื่องมือในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ระหว่างวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test for Dependent Samples แบบแผนการศึกษา คือ One - Group Pretest-Posttest Design
ผลการศึกษาพบว่า
(๑) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๕.๙๓/๘๕.๐๐ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ๘๐/๘๐
(๒) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๓๖๑ แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็น ร้อยละ ๗๓.๖๑
(๓) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
(๔) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง สนุกหรรษามาตราตัวสะกด โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
( =๔.๗๑, SD = ๐.๕๘)