ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะเรื่อง เซต วิชาคณิตศาสตร์ ค31101
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประเภทของผลงาน ชุดฝึกทักษะ
ใช้ประกอบการสอนวิชา รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31101
ระดับชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นายนนท์ธวัช ยามี
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เซต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ของชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2560 ให้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ75 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 34 คน ใช้กลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เซต 2)ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์........ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 85.53/81.62 ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต สูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75 จำนวน 30 คน คิดเป็น ร้อยละ 88.24
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ที่ มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตสาสตร์ พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.42 แสดงว่าอยู่ในระดับมากที่สุด