ชื่อผู้รายงาน วิชิต สีลาวุธ
ชื่อรายงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ปีที่ดำเนินการ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาจัดการเรียนรู้การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง มีวัตถุประสงค์สำคัญ 4 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านกุดปลาดุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของจำนวนจริง จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของจำนวนจริง จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.30 0.71 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.31 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของจำนวนจริงเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.39 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนน
ก่อนการเรียนกับคะแนนหลังการเรียน โดยใช้สถิติทดสอบแบบ t test (One group pre-test / post- test design)
จากการดำเนินการพบว่า
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง มีผลการดำเนินการ สรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง มีประสิทธิภาพ 83.06/82.18 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์
พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.7053 คิดเป็น ร้อยละ 70.53
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.70)
สรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้