บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะด้วยนิทานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำพองพัฒนศึกษา รัชมังคลาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
นักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.17 / 81.30 สูงกว่าเกณฑ์ 80 /80 ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามสมมติฐาน
2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6678 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.78
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด