ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงานการศึกษา นางสาวฉัตรวิไล เกิดทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 /E2 เท่ากับ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลิง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 เรื่องการเขียนประโยคเกี่ยวกับจำนวนให้เป็นประโยคที่ใช้สัญลักษณ์ < , > , ≤ , ≥ , ≠
เล่มที่ 2 เรื่องอสมการและอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เล่มที่ 3 เรื่องการหาคำตอบของอสมการและการเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการ
เล่มที่ 4 เรื่องการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติการบวกของการไม่เท่ากัน
เล่มที่ 5 เรื่องการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้สมบัติการคูณของการไม่เท่ากัน
เล่มที่ 6 เรื่องการแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวสัญลักษณ์ ≠
เล่มที่ 7 เรื่องการเขียนอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจากโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้
เล่มที่ 8 เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้
2. คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 18 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ 30 ข้อ (ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน)
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 79.25/76.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 23.05 คิดเป็น ร้อยละ 76.83 และก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.71 คิดเป็นร้อยละ 45.70
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เมื่อนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น