ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์
ผู้วิจัย นางสาวอำพร สุวรรณโล
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพลังงานไฟฟ้า ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสี
ประชาสรรค์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ห้อง 3/2 จำนวนนักเรียน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทา
รังสีประชาสรรค์ จำนวน 9 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทา รังสีประชาสรรค์ จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ที่สร้างขึ้น เป็นแบบมาตรประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบราค 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Pair t-test) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสี
ประชาสรรค์ ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 81.75/80.74 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลังงานไฟฟ้า หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X-bar =4.31)