ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้รายงาน นายสุรพงษ์ นาขาม
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา และเพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๒ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๙ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
น่าน เขต ๑ มีประสิทธิภาพ(E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๗๕/๘๒.๘๘ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ๘๐ / ๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการ
ใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับมากที่สุด