ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
และการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โลกดาราศาสตร์ และอวกาศ
เรื่องปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นายณัฐนันท์ บุญไชย
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โลกดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่องปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ จำนวน 44 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 17 กลุ่ม โดยใช้การสอนรูปแบบโครงงานวิทยาศาสตร์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะด้านวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์ ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลอง Randomized Control Group Pretest-Posttest Design การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิชาโลกดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง ปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิชาโลกดาราศาสตร์ และอวกาศ
เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน วิชาโลกดาราศาสตร์ และอวกาศ
เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ๒
จำนวน 44 คน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ วิชาโลกดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง ปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา อยู่ในระดับมาก