ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้นตอน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน ธันยากร นะภา
โรงเรียนบ้านโป่งดู่ประชาอุทิศ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้นตอน
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการรายงานเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้นตอน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโป่งดู่ประชาอุทิศ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้นตอน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การทดสอบสมมติฐานการรายงานโดย t - test for dependent Samples
ผลการรายงานพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้นตอน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05