ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซี
ต่อความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2
(การโปรแกรมและการประยุกต์)
ชื่อผู้รายงาน : อานนท์ มากมี
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2560
รายงานการใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซีด้วยเทคนิค KWDL ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (การโปรแกรมและประยุกต์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของการดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดย มีสรุปดังนี้
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (การโปรแกรมและการประยุกต์)
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (การโปรแกรมและการประยุกต์)
3. เพื่อประเมินทักษะการทำโครงงานและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หลังจากเรียนของนักเรียนด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (การโปรแกรมและการประยุกต์)
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการรู้ด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา
เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ในรายวิชา ง31104 วิชาคอมพิวเตอร์ 2 (การโปรแกรมและการประยุกต์)
วิธีดำเนินการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3 โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินการทำโครงงาน แบบสอบถามความพึงพอใจเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 84.09/ 83.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลประเมินทักษะการทำโครงงานระหว่างการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL อยู่ในระดับดีมากที่สุด ผลการประเมินทักษะแก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีอยู่ระดับดีขึ้นไป ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับดีขึ้นไป
4. ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนภายหลังการเรียนรู้ด้วย
เทคนิค KWDL แก้โจทย์ปัญหาการเขียนโปรแกรมภาษาซีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ครูและนักเรียนประเมินอยู่ในระดับดีมาก
1. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมากขึ้นไป