บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริพร สีทา
สังกัด โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 /2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ระยะเวลาที่ใช้ในวิจัย จำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday จำนวน 6 เล่ม 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday จำนวน 20 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ ค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ E1 / E2 = 80.85/81.48 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.83) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 0.14) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ในทุกข้อเช่นเดียวกัน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 1 คือ ข้อ 2 การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday ช่วยให้ ผู้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มมากขึ้น มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 5.00) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 0.00) อันดับ 2 คือ ข้อ 20 ผู้เรียนต้องการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday ที่มีลักษณะการออกแบบคล้ายกับในวิชานี้ ในการเรียน มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.96) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 0.19) และอันดับ 3 คือ ข้อ 10 เอกสารประกอบการเรียน ชุด Important Holiday มีเนื้อหาเหมาะกับวัยของนักเรียน มีค่าเฉลี่ย (x̄ =4.93) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD = 0.27)