ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวพรรณรมณ ภิระ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่มอกวิทยา จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/80.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 57.19
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมพบว่านักเรียนมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย =4.53 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน=0.70 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง สารและการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่มอกวิทยา จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยดี เพราะได้รับความช่วยเหลือ แนะนำและสนับสนุน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่นอย่างดียิ่งจาก นายสมเกียรติ นันตาดี ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่มอกวิทยา ผู้ศึกษาขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณนางสาวบุญลอย มูลน้อย ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนแสลมวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ นางอารี วรรณรัตน์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเถินวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ผู้เชี่ยวชาญด้านวัดผลประเมินผล นายจำเรียง จิระโพธิ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดหาดปู่ด้าย อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ นางอรชร มูลศรี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนห้วยแก้ววิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ นายไพโรจน์ เสรีวงศ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนแม่มอกวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่านได้ให้ความอนุเคราะห์ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาจนเป็นผลสำเร็จ
ขอขอบคุณ คณะครูทุกท่านและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่มอกวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ที่ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ครั้งนี้เป็นอย่างดียิ่ง
คุณค่าและประโยชน์จากการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาขอมอบบูชาคุณบิดา มารดาและบูรพาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้จนประสบความสำเร็จในการศึกษาและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
พรรณรมณ ภิระ