ชื่อเรื่อง รายงานผลการส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือภาพ
ประกอบนิทาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสิรินดา แสนแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านกุดกว้างประชาสรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือภาพประกอบนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน 3) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังจากการใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการใช้
หนังสือภาพประกอบนิทาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนบ้านกุดกว้างประชาสรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการด้านการฟังและการพูด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน หนังสือภาพประกอบนิทาน จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับหนังสือนิทานประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. หนังสือภาพประกอบนิทาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.04/87.62
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบนิทาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เท่ากับ 0.8267 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.67
3. ผลการสังเกตพฤติกรรมพัฒนาการด้านการพูดและการฟัง พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 2.70)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทาน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.15 , S.D. = 0.86) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ
สรุปได้ว่าหนังสือภาพประกอบนิทานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนด ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้ดียิ่งขึ้น
และหนังสือภาพประกอบนิทานช่วยเร้าความสนใจเรียนรู้เด็กอนุบาลได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เกิด
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก