ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้รายงาน : นายพงษ์ศักดิ์ สกุลฮูฮา
บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการศึกษา
1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยใช้การทดสอบที (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาค้นคว้า
ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพ 83.62/79.22 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด เท่ากับ 0.7342 ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7294 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.94 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค33101) เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด