บทคัดย่อ
การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ชุดของเล่นฝึกมือ แล๒) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้มือทำกิจกรรมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนและหลังการใช้ชุดของเล่นฝึกมือ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ชุดของเล่่นฝึกมือ
กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน ๓ คน ที่เข้ารับการเตรียมความพร้อมที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๘ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ ประกอบด้วย ๑) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน ๖ แผน
๒) ชุดของเล่นฝึกมือจำนวน ๑๘ ชุด ๓) แบบประเมินระดับความสามารถในการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง วิธีดำเนินการวิจัยแบบการทดลอง
( Experimental Research Design) รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและพรรณนาข้อมูล นำเสนอผลการวิจัยโดยใช้กราฟเส้นตรงและแผนภูมิแท่งแสดงพัฒนาการของกลุ่มเป้าหมาย ผลการศึกษาพบว่า
๑.การใช้ชุดของเล่นฝึกมือทำให้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ดีขึ้น
๒.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีพัฒนาการทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หลังการสอนโดยใช้ชุดของเล่นฝึกมือสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
๓.ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ชุดของเล่นฝึกมือ ร้อยละ
๙๒.๒๒