ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองหว้า
ผู้วิจัย นางสาวลำเทียน ภูสีฤทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals
ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน
เพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองหว้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน
ใช้ระยะเวลาในการวิจัย คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Thai culture and festivals จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน - หลังเรียน เรื่อง เรื่อง Thai culture and festivals ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่อง Thai culture and festivals สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.83/ 80.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Thai culture and festivals มีค่าเท่ากับ 0.7102 คิดเป็นร้อยละ 71.02 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางด้านการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.02
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Thai culture and festivals โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือ นักเรียนมีความสุขต่อการเรียนภาษาอังกฤษ นักเรียนชอบการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ และเนื้อหาสามารถเชื่อมโยงให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่