ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา : สุรพล พจมานเลิศพร
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยไก่ป่าวิทยา อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คน โรงเรียนบ้าน ห้วยไก่ป่าวิทยา อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 22 แผน แบบทดสอบประจำแบบฝึกเสริมทักษะ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำ ในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง 4 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/80 ด้วยสูตร E1/E2 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของคะแนนที่เพิ่มขึ้นด้วยค่าร้อยละ วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( )
จากการดำเนินงานสรุปได้ผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง 4 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.88 / 88.33
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่ามีค่าหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนเฉลี่ย 10.25 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเท่ากับ 51.25
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียน ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมนักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69) ( = 0.47)