ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม
ดีกรีสองตัวแปรเดียว สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2
ผู้เขียน ว่าที่ร้อยตรีบัณฑิต จันทน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ตามเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 80 /80 ศึกษาผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 31 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอตัวแปรเดียวแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกหัดทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว จานวน 16 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว อยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅=4.56) ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทาแบบทดสอบหลังแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีค่าเท่ากับ 84.67 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 83.49 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กาหนด
ไว้ 80 /80
2. ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัว
ประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.8340 คิดเป็นร้อยละ 83.40 หมายความ
ว่า มีนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 83.40 หลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว
3. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
หมายความว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ตัวแปรเดียว
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแยกตัว
ประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑋 ̅
= 4.65)