รายงาน การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านภาษาจีน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางชาลินี มุสตัง ติงกี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านภาษาจีน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาจีน) โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 นี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลเรียนรู้การอ่านภาษาจีน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน รายวิชาภาษาจีน 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาจีน รายวิชาภาษาจีน 2 เรื่องการอ่านภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/7 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ๒๕60 จำนวน 42 คน เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกการอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านเขียนภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบท้ายบทเรียน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และค่าการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.19 / 81.14
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลการอ่านภาษาจีน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาจีน รายวิชาภาษาจีน 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.74 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 74.12
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาจีนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาจีน เรื่องการอ่านภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก