บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการแก้ โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/2 โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น คู่มือประกอบ การใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 และแบบประเมินความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกโดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.29/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด