ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมกัน เทคนิค ( LT )
ผู้ศึกษา นางพิชานันท์ จันทมัด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
หน่วยงาน โรงเรียนเทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค ( LT ) ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์ ( 1 ) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ( 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
( 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ เป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล สถิติทดสอบค่าเฉลี่ย t-test dependent บรรยายสรุปผลใต้ตาราง
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรที่ทำขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 89.68 / 83.93 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 35 คน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( x ̅ = 3.96 , S.D. = 0.48 )