ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้และพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานการวาดภาพระบายสี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอรรถสิทธิ์ ยืนยง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ผู้รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขึ้น 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึก เสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องพื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเพี้ยราม ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.36- 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและ t-test (Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.48 /84.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.84 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 84
3. ผลการเปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการทดลอง และหลังการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนการทดสอบหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจด้านกิจกรรมการเรียนการสอน (4.68 ) รองลงมา คือด้านการวัดผลประเมินผล (4.65 ) ด้านสาระการเรียนรู้ ( 4.57 ) และด้านสื่อการเรียนการสอน ( 4.57 )
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ดังนั้นแบบฝึกเสริมทักษะนี้จึงสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง พื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้เป็นอย่างดี