ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่องระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และ
สัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางสาวจุฑามาศ วิเศษศักดิ์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อรายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่องระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระเจ้าตากสงเคราะห์ 2 อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2. เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระเจ้าตากสงเคราะห์ 2 อำเภอวังเจ้า
จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่องระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์
และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระเจ้าตากสงเคราะห์ 2
อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนค่ายพระเจ้าตากสงเคราะห์ 2 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 25 คน
โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่องระบบต่างๆในร่างกาย
มนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
ว 22102 เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่องระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 รูปแบบของการศึกษาครั้งนี้คือ การศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวในรูป One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และวิเคราะห์ความก้าวหน้าและความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์โดยการทดสอบแบบ (T-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่องระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปได้ดังนี้
1. พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ในภาพรวม และชุดที่ 1-6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกชุด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์
และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมมีความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 33.00 ชุดที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ชุดที่ 2 เฉลี่ยร้อยละ 34.80 ชุดที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ชุดที่ 6 เฉลี่ยร้อยละ 32.00 ผลการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. พบว่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22102 เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 8 นักเรียนมีความสุขที่ได้เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 3 ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ทำความเข้าใจในเนื้อหาได้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก ( = 4.49)