ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรินธร
ผู้วิจัย นางสาวศีฏลาศ์ ศรีลานุช
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
ส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรินธร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
สิรินธร ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งทดลอง มีกลุ่มเป้าหมายเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนสิรินธร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 40 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย ( x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่าง
ของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.16/84.25 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรนธร ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริม
การอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรินธร มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน ชุด อ่านเรื่องเมืองสุรินทร์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท31101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.60)