ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทรงาม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุดใจ จันทร์คง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทรงาม ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทรงามก่อนเรียน และ
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไทรงาม ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
วัดไทรงาม ที่มีต่อกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดไทรงาม อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ในการศึกษา 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่าน
แบบร่วมมือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการสอนอ่านแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.67/85.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกลวิธีการอ่านแบบร่วมมืออยู่ในระดับมากที่สุด