การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบมีส่วนร่วม รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
นครขอนแก่น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน
ค32102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการศึกษาเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32102 โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 15 แผน เวลา 15 คาบ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที 5 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 5 ชุด และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 ค่าประสิทธิ์ภาพผลลัพธ์ E2 ค่าคุณภาพการสอน C.V ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ ttest
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม รายวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน
ค32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 เท่ากับ 89.52
ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ E2 เท่ากับ 84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มีประสิทธิภาพและคุณภาพการสอน (C.V.) เท่ากับ 5.28 ต่ำกว่าร้อยละ10 ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพดี
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าคะแนนก่อนเรียนและ
หลังเรียนความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.27)