ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษา นางลักขณา ชำนิธุระการ
สถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ตามเกณฑ์80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน นวมินทราชูทิศ ทักษิณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต16 สงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2560 จำนวน 56 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4Rจำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25ข้อ 30 คะแนน มีค่าความยาก(P) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก(r)ระหว่าง 0.33 0.50 และค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 92.58/89.83เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01