ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ
โดยใช้กระบวนสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน : ปัทมา จรเด่น
สถานที่ทำการศึกษา : โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชา เคมี 1 รหัสวิชา ว31203
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประชากร ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 124 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ห้อง 403 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 2)คู่มือชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ชุด 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 50 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 4 ด้าน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.00/80.49 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสมมติฐาน
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar) = 40.02 มีค่า S.D. = 2.70 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นตอน (7E) รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar) = 4.38 มีค่า S.D. = 0.70