บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียว
ปลอดสารพิษกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : สุกัญญา จิตเสงี่ยม
สถานศึกษา โรงเรียนบานจันทิมา
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านจันทิมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียว ปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ
วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สูตร E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยเปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ยร้อยละ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนของนักเรียน (E1) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 211.39 คิดเป็นร้อยละ 89.19 และคะแนนเฉลี่ย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน (E2) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.56 คิดเป็นร้อยละ 85.19 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.19/85.19 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 9.11 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 30.37 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 25.56 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 85.19 โดยมีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 16.44 คะแนนคิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นคือ ร้อยละ 54.81 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ข้าวโพดข้าวเหนียวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (=4.61, = 0.56)