ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายวรวุฒิ เหล็กเกิดผล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวิเชียรมาตุ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ที่ลงทะเบียนวิชาเรียนเพิ่มเติมรายวิชา ฟิสิกส์ 5 รหัสวิชา ว33205 จำนวน 7 ห้องเรียน รวม 245 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 จำนวนนักเรียน 38 คน ที่กำลังศึกษาอยู่
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Randon Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน
ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรายวิชา ว33205 ฟิสิกส์ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบจำนวน 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยาก ( ) ระหว่าง 0.470.67 มีค่าอำนาจจำแนก ( ) ตั้งแต่ 0.20-0.47 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง ( ) ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฎดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.53/83.07 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเสริมการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด